วันจันทร์ที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2560

โปรแกรมมัลติมีเดีย หน่วยที่ 6 การใส่ลูกเล่นในการนำเสนอ

       หน่วยที่ 6 การใส่ลูกเล่นในการนำเสนอ

  การใส่รูปเล่มในการนำเสนอข้อมูล จะช่วยให้ข้อมูลนั้นดูน่าสนใจมากยิ่งขึ้น โดยสามารถแทรกวัตถุ หรือสื่อมัลติเดียลงไปในสไลด์ได้

รูปแบบในการใส่ลูกเล่นในงานนำเสนอ
 นำเสนอแบ่งออกเป็น 2 แบบใหญ่ๆ คือ
1. การใสลูกเล่นให้กับหน้าสไลด์
 จะเป็นการสร้างความเคลื่อนไหวให้กับหน้าสไลด์ที่กำลังแสดงและจบลง โดยมีขั้นตอนในการสร้างดังนี้
- เลือกสไลด์ที่ต้องการลูกเล่น
- คลิกแท็บการเปลี่ยน (Transitions)
- เลือกรูปแบบการเปลี่ยนสไลด์
- เลือกเสียง (Sound) ประกอบให้กับสไลด์
- ระยะเวลาการเล่น
2. การใส่ลูกเล่นให้กับวัตถุภายในสไลด์
 จะเป็นการสร้างการเคลื่อนไหวให้กับองค์ประกอบต่างๆ ที่อยู่ภายในสไลด์โดยแบ่งออกเป็น 2 รูปแบบ คือ
 1. การใส่ลูกเล่นอย่างง่าย
 วิธีเหมาะสำหรับมือถือใหม่ที่พึ่งหัดใช้โปรแกรมเพราะโปรแกรมจะมีรูปแบบสำเร็จรูปไว้ให้เลือกใช้งานได้ตามความพอใจ ซึ่งวิธีนี้เป็นวิธีที่สะดวกและรวดเร็วที่สุด
- คลิกเลือกวัตถุที่ต้องการใส่ลูกเล่น
- คลิกแท็บภาพเคลื่อนไหว
- เลือกรูปแบบที่ต้องการ

2. การใส่ลูกเล่นแบบกำหนดเอง
 เป็นการใส่ลูกเล่นให้มีความโดดเด่นกว่าลูกเล่นที่โปรแกรมได้กำหนดให้ ทำให้กำหนดได้โดยไม่ต้องซ้ำแบบใคร โดยมีขั้นตอนในการใส่ดังนี้
- เลือกวัตถุที่ต้องการ
- คลิกที่แท็ปภาพเคลื่อนไหว (Animation)
- เลือกเพิ่มภาพเคลื่อนไหว (Add Animation)
- เลือกลูกเล่นให้กับวัตถุ
- กำหนดความเร็ว

โดยในโปรแกรมได้แบ่งลูกเล่นต่างๆออกเป็นหมวดหมู่ดังนี้
มีเอฟเฟ็กต์ภาพเคลื่อนไหวอยู่สี่ประเภทด้วยกัน ได้แก่
เอฟเฟ็กต์ เข้า จะทำให้วัตถุค่อยๆ ปรากฏในโฟกัส หรือลอยเข้ามาจากขอบด้านใดด้านหนึ่งของสไลด์ หรือเด้งเข้ามาก็ได้
เอฟเฟ็กต์ ออก จะรวมถึงการทำให้วัตถุลอยออกไปจากสไลด์ หายไปจากมุมมอง หรือหมุนตัวออกไปจากสไลด์
เอฟเฟ็กต์ เน้น จะทำให้วัตถุลดหรือเพิ่มขนาด เปลี่ยนสี หรือหมุนรอบตัวเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

คำสั่งควบคุมการทำงานของโปรแกรม

คำสั่งควบคุมการทำงานของโปรแกรม สำหรับบทนี้จะอธิบายถึงคำสั่งควบคุมการทำงานของโปรแกรม ซึ่งแบ่งกลุ่มตามลักษณะการทำงานตามข้อกำหนดมาตรฐานของสถ...